Nơi ngắm trọn Thành phố Hà Giang

Nơi ngắm trọn Thành phố Hà Giang

Cùng Phượt – Không phải thành phố nào cũng được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho một địa thế đẹp như Thành phố Hà Giang. Thành phố này nằm hai bên bờ sông Lô, được bao trọn bởi hai dãy núi Cấm Sơn và Mỏ Neo.

Núi Cấm, Hà Giang - Ảnh 1

Ảnh – Martin Rich

Núi Cấm được ví như con sư tử có dáng oai vệ, có địa hình hiểm trở. Trên đỉnh núi, nơi có một hang sâu thẳm, thẳng đứng như một cái giếng trời. Chính bởi vậy mà khi thực dân Pháp xâm lược, đã chọn nơi đây là chốt canh giữ chính, để bảo vệ Hà Giang.

Nơi ngắm trọn Hà Giang - Ảnh 2

Ảnh – Người vùng cao

Theo kết cấu địa chất núi được chia thành hai vùng riêng biệt. Phía từ đỉnh núi chạy dài theo dốc Mã Tim chủ yếu là núi đá vôi tai mèo với địa hình hiểm trở, hang sâu vách đá dựng đứng, như con Sư Tử với dáng oai vệ. Từ trên đỉnh núi trải dài về phía sông Lô là rừng núi đất, sườn núi vách dốc trải dài suốt từ đường 19-5 đến Quảng trường 26-3.

Núi Cấm, Hà Giang - Ảnh 3

Ảnh – Eldo Marbun

Theo truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian, khoảng những năm 1870 – 1875, địa hạt Hà Giang có đội quân của Hoàng Sùng Anh kéo đến cướp bóc, chúng bị đội quân của đồng bào các dân tộc đánh trả quyết liệt, bao vây truy kích. Đến năm 1875, quân của Hoàng Sùng Anh co cụm lại, đành lên núi Cấm để cố thủ. Sau một thời gian, lương thực cạn kiệt, xung quanh núi Cấm lại bị bao vây, biết không thể thoát, cả tướng lẫn quân đã nhảy xuống hang sâu trên núi tự vẫn. Nhân dân địa phương đã lập ngôi miếu thờ nhỏ, cầu nguyện cho những linh hồn oan khuất được siêu thoát. Kể từ đó, núi đã trở thành nơi linh thiên, huyền bí ít có người dám lên. Trải qua những năm tháng thăng trầm của thời gian, miếu thờ trước kia cũng không còn nữa. Hiện nay, người dân địa phương đã đưa về thờ tại “Cấm Sơn Linh Từ” (nay là đền Mẫu).

Núi Cấm, Hà Giang - Ảnh 4

Ảnh – Tuan Tran

Đền Mẫu Cấm Sơn Linh Từ là một quần thể di tích lịch sử văn hóa tâm linh được nhân dân Hà Giang góp công xây dựng từ năm 1889, tôn thờ vị Đức Thánh Mẫu Thiên Tiên (tức Mẫu Thượng Ngàn Công Chúa Liễu Hạnh) và Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Núi Cấm, Hà Giang - Ảnh 5

Ảnh – Шаг за Границу

Trước kia, khi chưa phát triển thì đường lên núi Cấm rất khó khăn và hiểm trở. Nhưng từ khi nơi đây được đầu tư xây dựng tháp truyền hình lớn thì đường lên núi đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Toàn cảnh Thành phố Hà Giang - Ảnh 6

Ảnh – Magdalena Kowal

Núi Cấm Sơn là nơi có nhiều cảnh đẹp lại nằm ngay trong lòng thành phố, nơi đây cũng là địa điểm rất đẹp để du khách có thể ghé thăm và ngắm toàn cảnh thành phố Hà Giang. Du khách có dịp tới Hà Giang, có thể dành thời gian lên Núi Cấm uống cafe và ngắm toàn cảnh thành phố.

Bạn thấy bài viết này thế nào?

Hãy để lại đánh giá của bạn nhé

Đã có 4 bình chọn và điểm trung bình là 4.5

Chưa có đánh giá nào