Phố Cáo, mảnh đất nhỏ xinh giữa cao nguyên đá

Phố Cáo, mảnh đất nhỏ xinh giữa cao nguyên đá

Cùng Phượt – Phố Cáo là một xã biên giới của huyện Đồng Văn, cách trung tâm huyện hơn 30 km, nằm ngay trên tuyến QL4C, cung đường chính để khám phá cao nguyên đá Hà Giang.

Phố Cáo đẹp như một bức tranh (Ảnh – nbk.192)

Ấn tượng đầu tiên đối với du khách khi vừa đặt chân tới Phố Cáo là cảnh sắc nơi đây đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình, với những ngôi nhà đơn sơ ẩn hiện bên các sườn núi hùng vĩ.

Những ngôi nhà trình tường ở (Ảnh – thangpmanh)

Nơi đây có những ngôi nhà trình tường xây dựng bằng đất theo lối truyền thống, toàn xã còn lưu giữ được trên dưới 50 ngôi nhà trình tường cổ, là nơi sinh sống của các gia đình qua nhiều thế hệ.

Người Mông là dân tộc sinh sống chủ yếu ở Phố Cáo (Ảnh – _angus.tra_)

Trên địa bàn xã Phố Cáo có bốn dân tộc Mông, Hán, Dao, Pu Péo cùng sinh sống, trong đó người Mông chiếm tới 90%. Cũng chính bởi vậy những nét đặc trưng văn hóa ở Phố Cáo mang đậm bản sắc dân tộc người Mông.

Ảnh – Bùi Việt Đức

Dù nằm ngay sát mặt đường, nhưng những người dân ở Phố Cáo vẫn giữ được những nét sinh hoạt vốn có, nếp sống, văn hóa truyền thống lâu đời của cha ông.

Chợ Phố Cáo (Ảnh – 한청수)

Chợ phiên Phố Cáo họp vào ngày Thìn và ngày Tuất, mang đậm chất hoang sơ của núi rừng miền sơn cước, dễ làm say đắm lòng người. Chợ họp ngay từ ngoài đường, theo lối đi qua cổng mở ùa ra một khoảng đất trống, tại đó người dân bày bán các sản vật địa phương cùng rất nhiều các loại hàng gia dụng và đồ nông cụ.

Phố Cáo mùa hoa tam giác mạch (Ảnh – Mua Quang Bình)

Vào mỗi mùa hoa Phố Cáo thu hút nhiều khách du lịch khi nơi đây khoác lên mình một tấm áo mới được dệt bằng những thảm, trải dài từ thung lũng cho tới các triền núi.

Ảnh – Lee Silverwolfverine

Phố Cáo là điểm dừng chân ở giữa 2 đoạn đường đèo ngoạn mục, hiểm trở mà du khách nào khi tới với Đồng Văn cũng đi qua là dốc Thẩm Mãdốc Chín Khoanh.

Ảnh – quốc nguyên nguyễn

Do cách khá xa trung tâm huyện và chỉ là một điểm dừng chân trên hành trình dài, mảnh đất này còn giữ được nhiều nét đẹp nguyên sơ, chỉ ghé thăm một lần du khách sẽ nhớ mãi.

Bạn thấy bài viết này thế nào?

Hãy để lại đánh giá của bạn nhé

Đã có 11 bình chọn và điểm trung bình là 3.9

Chưa có đánh giá nào