Pù Luông retreat… không đi phí một đời luôn

Cùng Phượt – Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách thành phố Thanh Hoá khoảng 130 km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận hai huyện Quan Hoá và Bá Thước. Vẻ đẹp Pù Luông với nhiều nét hoang sơ, ẩn hiện trong sương tựa như vườn treo trên cao luôn chờ đón du khách đến thưởng ngoạn. Khởi nguồn cho khát khao phải đến Pù Luông là khi tôi nhìn thấy cái bể bơi thần tiên của Pù Luông Retreat qua sự giới thiệu của bạn. Bể bơi long lanh tọa ngay giữa một thung lũng được bao quanh bởi núi đồi trùng điệp, nằm trên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn điệu đà tựa bức tranh.

716892456.a1.jpg (960×540)

319376815.a2.jpg (960×540)

Tới Pù Luông không khó! Có 2 cách để bạn có thể đi tới đây

– Cách thứ nhất siêu dễ là mở Google Maps search Pù Luông, Thanh Hoá, đi theo đường Hồ Chí Minh hai bên phong cảnh hữu tình được ngắm trời trăng mây nước, rừng lá um tùm xum xuê. Tới Pù Luông các bạn sẽ vượt qua khoảng 20km đường đèo —> hết đèo gặp 1 ngã ba tên là Lũng Cao rẽ trái đi làng Tôm (7km) —> tới ngã ba Làng Tôm rẽ phải đi thêm khoảng 8,5km tới Pù Luông Retreat tại thôn Đôn, xã Thành Lâm.

2075475261.a3.jpg (960×540)

– Cách thứ hai: ngắn hơn nhưng ngoằn nghoèo hơn giành cho những ai yêu thích sự trải nghiệm. Các bạn đi theo đường qua Lũng Vân (huyện Tân Lạc), đi qua vùng cao nhất của Hòa Bình và Bá Thước. Đây là con đường ngắn nhất, nhưng cảnh siêu đẹp, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn đèo hùng vĩ, có chỗ ngắm toàn bộ cảnh thung lũng Pù Luông, đi qua những ngôi làng nhỏ, mái tranh liền kề nhau, những người nông dân trồng ngô, trồng lúa, lũ trẻ nhỏ vô tư vui đùa giữa thiên nhiên trong lành.

11528182.a4.jpg (960×540)

Và tất nhiên, chúng tôi chọn cách thứ hai!

Chuyến đi của chúng tôi bắt đầu từ 1 giờ chiều đi theo đường đại lộ Thăng Long tới Hòa Bình – ngã ba Mường Khến ( Mãn Đức ), tiếp tục đi về hướng Sơn La thêm 5km gặp ngã ba Chợ Lồ, —> rẽ trái và hỏi đường đi Lũng Vân , leo đèo khoảng 15km —> tới Lũng Vân, rẽ trái theo hướng đi Nam Sơn ( thêm 3km ) —> Từ Nam Sơn hỏi đường đi bản Son hoặc đi Pù Luông, khoảng 20km trong thung lũng và rừng già (có 1 đoạn khoảng 3 – 5 km là tương đối khó đi, 1 bên là núi đá xẻ, khá nhiều tảng đá nhỏ to rơi trên đường, đường đèo dốc phải rất tập trung, tuy nhiên người ngồi cạnh thì lại cực sướng, bởi cứ nhích qua được một đoạn cua thì lại thấy hiện lên một bức tranh với đầy đủ những màu sắc, đỉnh cao của sự yên lành, lạc quan và kỳ diệu nữa) —> hết đèo gặp 1 ngã ba tên là Lũng Cao rẽ trái đi làng Tôm (7km) —> tới ngã ba Làng Tôm rẽ phải đi thêm khoảng 8,5km tới Pù Luông Retreat tại thôn Đôn, xã Thành Lâm.

91116914.a6.jpg (960×540)

Lưu ý, các bạn nên bật Google Maps trên suốt hành trình vì sẽ có nhiều ngã ba chúng ta không biết phải rẽ hướng nào mới chính xác. Đoạn đường từ ngã ba chợ Lồ vào Pu Luong Retreat tương đối khó tìm, nên vừa đi vừa hỏi người dân cho chắc nhé. Người dân quanh đó nhiều lắm nên không sợ bị hoang mang đâu.

Trên đường đi, nếu bạn là người mê chụp hình thì hãy luôn sẵn sàng tâm thế có thể nhảy xuống tạch tạch bất cứ lúc nào nhé. Các bạn sẽ liên tục phải Wow Wow… trong suốt chuyến đi đấy ;)

347013035.b1.jpg (960×540)

Chúng tôi vừa đi, vừa hỏi đường, vừa dừng lại vài lần chụp hình thì mất khoảng hơn 5 tiếng là đến nơi.

Pù Luông Retreat nằm trườn trên một ngọn đồi chỉ vào khoảng 8000m2. Đây là mảnh đất được hai hộ gia đình sinh sống nhiều thế hệ để lại. Bể bơi ở đây chính là cái hồ ngày xưa họ nuôi cá. Giờ đây, được thiết kế lại làm chỗ thư giãn cho người hehe. Một điểm cực thích là nguồn nước được bơm vào bể từ mạch nước ngầm hoàn toàn không sử dụng Clo, nước ngọt và không bị rít tóc. Cứ vài ngày nhân viên lại hút nước, cọ rửa một lần nên rất yên tâm.

55330379.a7.jpg (960×540)

Thích nhất cái bể bơi nên đến cái phải tìm hiểu ngay.

1947099906.b4.jpg (960×540)

Pu Luong Retreat chỉ có khoảng 8 Bungalow hướng ra thung lũng và 2 khu nhà sàn với nhiều nệm phục vụ những du khách có nhu cầu vui chơi tập thể. Ý tưởng là một khu nghỉ dưỡng theo kiểu ở ẩn, và hoàn toàn thân thiện với thiên nhiên nên toàn bộ phòng ở đây đều không sử dụng điều hòa, không tủ lạnh, không điện thoại bàn luôn… nhưng khu nhà tắm và vệ sinh rất văn minh, sạch sẽ và đầy đủ những vật dụng cần thiết của một khu resort cao cấp.

Giá cho 1 bungalow là khoảng 1400k

Món ăn ở đây không có nhiều bởi vận chuyển rất xa xôi, các bạn có thể ăn ngày 3 bữa theo Set Menu có sẵn từng ngày. Ăn sáng miễn phí. Còn ăn trưa và ăn tối mỗi bữa 200k/người.

Sóng điện thoại và Wifi thì vô tư luôn.  3G hơi yếu 1 xíu.

Với lại tất nhiên, ở một nơi nhiều cây xanh và đồng ruộng thì yếu tố côn trùng và muỗi là không thể thiếu. Nhưng yên tâm là không nhiều vì ở đây sạch sẽ lắm. Các bạn cẩn thận cứ mang thêm 1 lọ xịt bảo vệ cơ thể nhé.

Đặng Quỳnh Chi

4.6/5 - (10 đánh giá)
Bạn đang xem bài viết về địa danh ở Thanh Hóa

THANH HÓA

Vị trí Thanh Hóa trên bản đồ Việt Nam

Là tỉnh cực Bắc miền Trung Việt Nam, đứng thứ 5 về diện tích và thứ 3 về dân số trong số các đơn vị hành chính tỉnh trực thuộc nhà nước. Đây là tỉnh chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Trung Việt Nam trên nhiều phương diện (hành chính, khí hậu, địa chất, ngôn ngữ). Năm 2017,  là tỉnh đầu tiên của Bắc Trung Bộ có 2 thành phố trực thuộc tỉnh là Thanh Hóa, Sầm Sơn.

Bạn có biết: Thanh Hóa là một trong những địa điểm sinh sống đầu tiên của người Việt cổ. Các di chỉ khảo cổ cho thấy nền văn hóa xuất hiện đầu tiên tại đây là văn hóa Đa Bút.